Transformation และ Digital Transformation ต่างกันอย่างไร?

“Transformation” จำเป็นต้องคำนึงหลักๆถึง 2 คำ คือ 1. วัฒนธรรมองค์กร (Organization Culture) และ 2. โมเดลทางธุรกิจ (Business Model) ทั้งสองอย่างนี้เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะการจะทำ Transformation ให้สำเร็จ ต้องมีการสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ปรับตัวได้อย่างต่อเนื่อง และ Business Model ต้องชัดเจน ต้องรู้ว่าเรากำลังแก้ปัญหาอะไรให้ลูกค้า เรากำลังจะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงขององค์กรและธุรกิจไปทิศทางใด การสร้างรายได้เกิดอย่างไร รวมถึงการที่จะขยายธุรกิจจะใช้วิธีการใด

.

ตัวอย่างเช่น LEGO ที่เคยเกือบจะล้มละลายเมื่อ ปี 2004 ได้เปลี่ยน Business Model จากผลิตตัวต่อ มาเป็นการอนิเมชั่น เกมต่างๆ รวมทั้งการนำเอาเลโก้มาประยุกต์ใช้กับธุรกิจ ที่เรียกว่า LEGO Serious Play คือทำอย่างไรให้โมเดลธุรกิจชัดเจน และสามารถเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรจากบริษัทที่ผลิตตัวต่อ มาเป็นธุรกิจผลิตอนิเมชั่น

.

และเมื่อนำ Digital มารวมกับ Transformation ได้เป็น Digital Transformation จึงมากกว่าการสร้างเทคโนโลยีอย่างเดียว แต่ต้องใช้ 6 ปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ได้แก่

· Business Model
· Business Processes & Activities
· Business Ecosystems & Partnerships
· Business Assets & Capabilities
· Organizational Culture
· People Empowerment

.

ที่มา : หลักสูตร NIA- SCB Innovation-Based Enterprise (IBE) รุ่นที่ 2 โดย ดร.ฉัตรชัย ธนาฤดี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท Thanager & Co ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Business & Organizational Transformation, Business Turnaround และ Business-Digital Strategy วันที่ 20 มกราคม 2564

.

Source : https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/sme-digital-transformation.html
รูปจาก : freepik