Future of Operations อนาคตของการดำเนินงาน

Future of Operations อนาคตของการดำเนินงาน

 

Future of Operations การพัฒนาการตัดสินใจที่ยืดหยุ่น (resilient) และรวมกระแสข้อมูลการดำเนินงานเข้าด้วยกัน

ในขณะที่เทคโนโลยีไอที (IT) และปฏิบัติการ (OT) มาบรรจบกัน บริษัทต่างๆ จะใช้ประโยชน์จากความสามารถด้านดิจิทัลเพื่อสร้างองค์กรที่มีความยืดหยุ่นโดยมีเป้าหมายหลักในการรวมข้อมูลการดำเนินงานให้เป็นหนึ่งเดียวกับข้อมูลจากส่วนที่เหลือขององค์กร องค์กร เทคโนโลยีไอที (IT) และปฏิบัติการ (OT) แบบหลอมรวมใหม่ ซึ่ง IDC เรียกว่า Digital Engineering (DE) จะอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 และสร้างความมั่นใจว่าข้อมูลและระบบจะพร้อมใช้งานเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจที่ยืดหยุ่น

โครงสร้างของอนาคตของการดำเนินงานเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) และความสามารถด้านดิจิทัล (digital capabilities) เพื่อพัฒนาการตัดสินใจที่ยืดหยุ่น ซึ่งช่วยให้องค์กรต่างๆ มีความสอดคล้องอย่างแน่นแฟ้นกับความคาดหวังและความต้องการของลูกค้า แง่มุมที่สำคัญประการหนึ่งของวิวัฒนาการสู่การตัดสินใจที่ยืดหยุ่นได้คือการทำให้แน่ใจว่าข้อมูลสำคัญและข้อมูลทั้งหมดจะถูกจัดระเบียบ และสามารถทำให้เห็นภาพสำหรับผู้มีอำนาจตัดสินใจสิ่งที่สำคัญ หลักการสำคัญ 5 ประการของอนาคตของการดำเนินงานคือ:

  • พัฒนาเหนือกว่าการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง Lean และ Six Sigma เพื่อความยืดหยุ่นและการมุ่งเน้นตลาด (market focus)
  • สามารถรับมือกับความซับซ้อนในผลิตภัณฑ์ บริการ และตลาดในขณะที่ลดภาวะแทรกซ้อน (minimizing complications)
  • มีความยืดหยุ่นในการปรับตัวให้เข้ากับตลาดและความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปโดยไม่สูญเสียวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานหลัก (core operational purpose)
  • ใช้ความสามารถด้านดิจิทัล เช่น Internet of Things (IoT) Edge Computing หรือการวิเคราะห์ขั้นสูง เพื่อสร้างองค์กรและการดำเนินงานที่ยืดหยุ่น
  • พัฒนาฟังก์ชันเทคโนโลยีสารสนเทศและการปฏิบัติงานแบบหลอมรวม (OT: operational technology) ในวิศวกรรมดิจิทัล (DE: digital engineering)

ที่มา: IDC – Future of Operations

ช่องทางการติดตาม คลิ๊ก Facebook
รวม Series Future of X  ทั้งหมดอีก 8 บทความ

2. Future of Digital Infrastructure

3. Future of Connectedness

4. Future of Industry Ecosystems

5. Future of Intelligence

6. Future of Digital Innovation

7. Future of Trust

8. Future of Work